Ưu điểm của phi kim loại trong đóng tàu
Vật liệu tổng hợp và các vật liệu phi kim loại nhẹ khác mang lại một số lợi thế cho các nhà khai thác vận chuyển. Trọng lượng nhẹ hơn của các tàu có thân tàu được chế tạo bằng vật liệu tổng hợp cho phép giảm công suất động cơ và sau đó là tiêu thụ nhiên liệu. Do đó, những vật liệu này mang lại lợi ích về môi trường bên cạnh lợi ích kinh tế, vì các yếu tố chi phí liên quan đến sản xuất, vận hành, bảo dưỡng và ngừng hoạt động của tàu đều được cải thiện. Những lợi thế về tiêu thụ năng lượng này trải qua tất cả các giai đoạn trong vòng đời của một con tàu.
Ví dụ, vật liệu tổng hợp polymer ba lớp có thể giảm 50-60% trọng lượng của kết cấu so với thép hoặc 10-15% so với nhôm, cũng như cải thiện độ ổn định của tàu và an toàn cháy nổ khi so sánh với nhôm.
Bên cạnh những lợi ích môi trường này, vật liệu tổng hợp cũng có thể tăng khả năng vận chuyển hàng hóa và tạo ra những con tàu đẹp về mặt thẩm mỹ với chi phí giảm so với những con tàu làm bằng thép.
Sử dụng composite trong các tàu lớn hơn
Vật liệu composite phi kim loại đã được sử dụng cho các tàu nhỏ hơn trong nhiều năm, nhưng không được sử dụng rộng rãi để sản xuất các tàu lớn hơn, thường được đóng bằng thép.
Các dự án như dự án Tàu sợi quang do TWI hỗ trợ đã nghiên cứu việc sử dụng sợi thủy tinh để giảm trọng lượng, chi phí vận hành và mức tiêu thụ nhiên liệu đồng thời tăng vòng đời của các tàu lớn.
Vật liệu đóng tàu phi kim loại phổ biến
Nói chung, vật liệu phi kim loại được sử dụng trong đóng tàu bao gồm nhiều loại gỗ và nhựa.
Gỗ
Chi phí thấp và khối lượng thấp, cùng với độ bền và dễ gia công khiến gỗ trở thành vật liệu phổ biến cho tàu biển. Được sử dụng làm thân tàu, sàn tàu, tấm ốp, vách ngăn, tấm cách nhiệt, chi tiết thiết bị, v.v., gỗ thường chiếm 15% trọng lượng thân tàu.
Các loại gỗ lá kim như tuyết tùng, linh sam, thông, thông rụng lá và vân sam đều được sử dụng trong ngành đóng tàu cũng như các loại gỗ rụng lá như tần bì, bakaut, bạch dương, gỗ gụ, gỗ sồi và gỗ tếch. Trong số này, bakaut được ưa chuộng làm vật liệu chế tạo vỏ chịu lực vì nó cứng và có thể hoạt động trong nước mà không cần bôi trơn.
Nhiều loại gỗ dùng trong đóng tàu được tẩm dung dịch khử trùng để ngăn chúng khỏi mục nát, đồng thời antipyrine cũng được sử dụng để cải thiện khả năng chống cháy.
Nhựa
Nhiều loại nhựa hữu cơ và tổng hợp khác nhau đã được sử dụng trong đóng tàu, bao gồm cả những loại đã được trộn với các vật liệu độn khác để tạo ra các đặc tính như tăng độ bền và khả năng chịu nhiệt. Chất tạo bọt cũng được sử dụng để làm cho một số loại nhựa chứa đầy khí để chúng có thể được sử dụng làm chất cách nhiệt hoặc cách âm trong tàu. Các loại nhựa thường được sử dụng cho tàu bao gồm nhựa nhiều lớp bằng vật liệu phi kim loại, ép đùn, đúc, kết cấu da đơn và bánh sandwich, nhựa kết cấu và nhựa gia cố bằng thủy tinh. Cũng như mục đích cách nhiệt, nhựa sử dụng trên tàu bao gồm để hoàn thiện kết cấu, nội thất, lớp phủ và chống ăn mòn.
Tuy nhiên, nhựa có một số nhược điểm tiềm ẩn, bao gồm khả năng chịu nhiệt và độ dẫn điện thấp, và mô đun đàn hồi thấp.
CÔNG TY CỔ PHẦN DIMEC
Hotline: 0966.92.0404
Email: info@dimec.vn
Website: dimec.vn
Trụ sở chính: Số 285 Phúc Lợi, P. Phúc Lợi, Q. Long Biên, TP. Hà Nội
CN Đà Nẵng: Lô 11, Khu A4, đường Nguyễn Sinh Sắc, P. Hòa