
Nghiên cứu gần đây nhất tại TWI là phát triển quy trình S-FSW để sửa chữa bên trong các đường ống dẫn dầu đang hoạt động. Các thử nghiệm hàn ban đầu đã thiết lập bằng cách đánh giá các mẫu hàn rằng quy trình S-FSW không chỉ tạo ra mối hàn hợp nhất mà quan trọng không kém là không gây ra sự hấp thụ hydrocacbon vào vùng hàn như trong Hình 1.
Sửa chữa mối hàn bên trong của đường ống dẫn dầu trực tiếp

Với nhiều đường ống được sử dụng vượt quá tuổi thọ thiết kế ban đầu của chúng và những đường ống khác được sử dụng để vận chuyển dầu thô ăn mòn, yêu cầu giám sát và, nếu có thể, sửa chữa các khuyết tật ăn mòn bên trong ngày càng trở nên quan trọng. Các khiếm khuyết bên trong rất khó sửa chữa và tốn kém, đặc biệt là đối với các đường ống dưới biển, nhưng ngay cả những chi phí này cũng nhỏ so với tổn thất doanh thu xảy ra nếu cần phải đóng một đường ống trong khi thực hiện quy trình sửa chữa [ 1 ] .
Ăn mòn bên trong đường ống có thể phát sinh từ nhiều nguồn, trong cả điều kiện ngọt và chua, với các yếu tố gây bệnh chính là sự tác động lẫn nhau của nước, axit và hoạt động của vi khuẩn. Ví dụ, trong môi trường ngọt, sự hiện diện của carbon dioxide và nước có thể dẫn đến sự hình thành axit carbonic trong khi ở môi trường chua, hydro sunfua phản ứng với nước tạo ra axit ăn mòn. Tốc độ ăn mòn có thể khác nhau rất nhiều và bị ảnh hưởng bởi sự có mặt hay vắng mặt của lớp phủ bảo vệ, dòng chảy rối và sự tạo ra các sản phẩm ăn mòn thụ động, việc sử dụng chất ức chế ăn mòn và chế độ bảo dưỡng đường ống.
Các hệ thống Máy đo kiểm tra đường ống (PIG) hiện đại có khả năng phát hiện sự khởi đầu của sự ăn mòn và theo dõi sự lan rộng của nó, cung cấp dữ liệu có giá trị về vị trí và hậu quả tiềm ẩn của sự cố. Tuy nhiên, một khi đã biết sự hiện diện của một khiếm khuyết, người vận hành có yêu cầu phải đánh giá và giảm thiểu bất kỳ tác động nào mà nó có thể gây ra. Các phương tiện hiện có để xử lý ăn mòn hoặc các khuyết tật nhỏ tương tự rất phức tạp, đắt tiền hoặc khó triển khai hoặc tất cả những điều đã nói ở trên và thường đòi hỏi thời gian đáng kể để thực hiện. Do đó, bộ phận Quy trình rèn và ma sát của TWI Yorkshire được giao nhiệm vụ phát triển kỹ thuật hàn khuấy ma sát có thể được triển khai trên PIG chuyên dụng để thực hiện sửa chữa miếng vá bên trong ống thép, đường kính dưới biển, đường kính 36 inch, với dầu vẫn chảy .
CÔNG TY CỔ PHẦN DIMEC
Hotline: 0966.92.0404
Email: info@dimec.vn
Website: dimec.vn
Trụ sở chính: Số 285 Phúc Lợi, P. Phúc Lợi, Q. Long Biên, TP. Hà Nội
CN Đà Nẵng: Lô 11, Khu A4, đường Nguyễn Sinh Sắc, P. Hòa