Hàn ma sát khuấy (FSW) có thể ứng dụng trên hợp kim titan không?

Hàn ma sát khuấy (FSW) là một quy trình nối trạng thái rắn được phát minh bởi TWI vào năm 1991. Phạm vi vật liệu có thể được nối bằng FSW không ngừng mở rộng.

TWI đã nghiên cứu phát triển FSW để nối các hợp kim titan từ năm 1995. Các hợp kim titan là một thách thức đặc biệt đối với quy trình FSW thông thường vì chúng có nhiệt độ hóa mềm cao và độ dẫn nhiệt thấp. Điều này có nghĩa là rất khó để tạo ra đủ nhiệt để làm mềm vật liệu ở gốc (gần đầu dò) mà không gây ra quá nhiệt cục bộ của mặt mối hàn dưới vai. Một bước đột phá quan trọng trong lĩnh vực này đến từ việc phát triển một biến thể của quy trình FSW có tên là FSW vai cố định (SS-FSW như minh họa trong Hình 1a) vào năm 2004.

Trong SS-FSW, đầu dò quay và nhô ra qua một lỗ trên vai cố định. Vai cố định không tạo thêm nhiệt cho bề mặt mối hàn, vì vậy tất cả nhiệt được cung cấp bởi đầu dò và mối hàn được thực hiện với cấu hình đầu vào nhiệt về cơ bản là tuyến tính. Các thử nghiệm hàn giáp mép với quy trình SS-FSW trên các tấm Ti-6Al-4V có độ dày 6,35mm đã tạo ra nắp mối hàn rất mịn, gần như được đánh bóng, không có lớp lót trong mặt cắt ngang như trong Hình 1b.

a) Sơ đồ thể hiện nguyên lý của SS-FSW
Mặt cắt vĩ mô
b) Mặt cắt vĩ mô

Hình 1:
a) Nguyên tắc SS-FSW;
b) Mặt cắt mối hàn điển hình trong hợp kim Ti-6Al-4V 6,35mm.

Năm 2016, TWI đã sản xuất thành công thùng nhiên liệu phóng Ti-6Al-4V cho Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA) bằng cách nối các bộ phận tiết diện mỏng (<3 mm) bằng SS-FSW. Sự phát triển gần đây nhất là một trình biểu diễn khớp chữ T gần lưới được chế tạo từ hai tấm Ti-6Al-4V (>10 mm). Các chi tiết có thể được tìm thấy thông qua các liên kết dưới đây:

Vào năm 2014, Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA) đã khởi xướng một chương trình điều tra khả năng hàn khuấy ma sát (FSW) như một phương pháp sản xuất để chế tạo thùng nhiên liệu titan cho các chương trình không gian trong tương lai.

TWI, hợp tác với Airbus Defense and Space ở Stevenage, đã phát triển một đề xuất để tiến hành nghiên cứu khả thi về FSW cho các hợp kim titan phù hợp với thùng nhiên liệu của phương tiện phóng.

Dự án kéo dài hai năm bắt đầu vào tháng 12 năm 2014 và bao gồm hai giai đoạn công việc, với mục đích chính là nâng mức độ sẵn sàng về công nghệ của FSW của hợp kim titan từ TRL3 lên TRL6 cùng với khả năng giảm chi phí so với phương pháp sản xuất thông thường hiện tại thùng nhiên liệu đẩy.

Hình 1 Sơ đồ quy trình FSW
Hình 1: Sơ đồ quy trình FSW
  1. Phát triển, mô tả đặc điểm và xác nhận quy trình và hệ thống FSW cần thiết để hàn (các) hợp kim titan
  2. Sản xuất hai thùng trình diễn bằng titan bằng quy trình FSW. Quá trình sản xuất sẽ được so sánh với các phương pháp kỹ thuật thông thường hiện tại về chi phí, độ tin cậy, hiệu quả và tác động môi trường.

Phương pháp sản xuất hiện tại cho các bộ phận của thùng nhiên liệu bao gồm rèn Ti-6Al-4 có độ dày 15-30mm được gia công xuống độ dày 1–2mm sẵn sàng cho hàn EB hoặc TIG. Thời gian mua sắm dài để rèn (lên đến một năm) cùng với việc gia công và hàn khiến thùng nhiên liệu đẩy trở thành một trong những vật dụng đắt nhất trên tàu vũ trụ.

Hình 2 Ví dụ về bình nhiên liệu đẩy
Hình 2: Ví dụ về bình nhiên liệu đẩy

Các phương pháp chế tạo thùng nhiên liệu đẩy hiện nay có một số nhược điểm:

  • rèn chi phí cao
  • Thời gian giao hàng dài để rèn
  • Quy trình gia công chi phí cao
  • Tỷ lệ mua để bay cao
  • Hạn chế quy trình hàn dựa trên sự kết hợp

Sau khi kết thúc đánh giá này, nhóm sau đó đã mua vật liệu rèn và đúc cho các thử nghiệm sơ bộ.

Một thiết kế xe tăng trình diễn đại diện đã được phát triển và đồng ý với ESA và Airbus.

Hình 3 Hình ảnh nổ tung của bình hợp kim titan
Hình 3: Hình ảnh nổ tung của bình hợp kim titan

Các thử nghiệm hàn sử dụng những phát triển gần đây của TWI trong công cụ hàn khuấy ma sát vai cố định (SSFSW) cho đến nay đã cho thấy kết quả xuất sắc, tạo ra các mối hàn chất lượng cao và quan trọng là chứng minh sự kéo dài có ý nghĩa trong vòng đời của công cụ.

Hình 4a Bề mặt của mối hàn Ti-6Al-4V (trái) và cấu trúc vĩ mô của mối hàn (phải) được thực hiện bằng công cụ SSFSW
Hình 4a và 4b: Bề mặt của mối hàn Ti-6Al-4V (trên) và cấu trúc vĩ mô của mối hàn (dưới) được thực hiện bằng công cụ SSFSW
Hình 4a và 4b: Bề mặt của mối hàn Ti-6Al-4V (trên) và cấu trúc vĩ mô của mối hàn (dưới) được thực hiện bằng công cụ SSFSW

TWI có kế hoạch tiếp tục phát triển các thông số hàn được hỗ trợ bởi chế độ thử nghiệm toàn diện. Dự án sẽ sử dụng các kỹ thuật kiểm tra không phá hủy và phá hủy để cho phép xác minh chất lượng mối hàn và vật liệu.

Quá trình thiết kế và sản xuất đồ gá và đồ gá đang được tiến hành. TWI dự kiến ​​sẽ tiến hành sản xuất các thùng nhiên liệu đẩy trình diễn vào cuối năm 2016.

CÔNG TY CỔ PHẦN DIMEC

Hotline: 0966.92.0404

Email: info@dimec.vn

Website: dimec.vn

Trụ sở chính: Số 285 Phúc Lợi, P. Phúc Lợi, Q. Long Biên, TP. Hà Nội

CN Đà Nẵng: Lô 11, Khu A4, đường Nguyễn Sinh Sắc, P. Hòa

Bài viết liên quan

0966.92.0404